เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

แล้งจัดชาวบ้านนำกระสอบทรายกั้นน้ำอิงไว้ใช้ กรมทรัพฯเร่งสร้างอ่างภูแกงแก้ปัญหาภัยแล้ง
 
ประกาศเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 16:07:42 เปิดอ่าน 1251 ครั้ง
เช้าวันนี้(19 ก.พ.57)ที่ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลตำบลบุญเรือง อ.เชียงของ จ.เชียงราย นายบุญช่วย ยังอยู่  ผู้อำนวยการส่วนเทคโนโลยีและมาตรฐาน สำนักพัฒนาแหล่งน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวิทยา อุ่นคำ นายกเทศมนตรีตำบลบุญเรือง จัดประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการการศึกษาศักยภาพความเหมาะสมสำรวจออกแบบผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น(IEE) โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยภูแกง หมู่ 10 ต.บุญเรือง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดความจุ 300,000 ล้านลูกบาศก์เมตร บนพื้นที่ผิวอ่าง 50 ไร่ มีพื้นที่รับน้ำลงอ่างฯ 10.69 ตารางกิโลเมตร ลักษณะเป็นเขื่อนดินแบบเนื้อเดียวมีสันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 131 เมตรและสูง 20 เมตร สามารถส่งน้ำให้แก่พื้นที่ชลประทานด้วยระบบท่อ เพื่อการอุปโภคบริโภคครอบคลุม 2,404 ครัวเรือนในตำบลบุญเรือง และใช้ทำการเกษตรในพื้นที่ชลประทานและประมงได้ 500 ไร่ซึ่งเป็นเพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและเกษตรกรรมในฤดูแล้งในพื้นที่ตำบลบุญเรืองช่วยลดความรุนแรงจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะขยายพันธ์ปลาน้ำจืดให้ราษฎรได้บริโภคและมีรายได้เสริมตลอดจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ มีนายทรงฤทธิ์ แก้วสุทธิ นายอำเภอเชียงของ เป็นประธานเปิดการประชุม มีผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชน ภาคเอกชนผู้มีส่วนได้/ส่วนเสียและพี่น้องประชาชนจากทุกหมู่บ้านของตำบลบุญเรืองเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก โดยมีนายเศวต คลายนาทร ผู้จัดการบริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ให้ข้อมูลแนะนำชี้แจงความคืบหน้าของโครงการหลังจากบริษัทฯได้ลงพื้นที่และประชุมปฐมนิเทศโครงการให้กับชาวบ้านและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทราบไปแล้วเมื่อเดือน ก.พ.และ ส.ค. 56  ซึ่งครั้งนี้นับเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายบุญช่วย ยังอยู่ ผู้อำนวยการส่วนเทคโนโลยีและมาตรฐาน สำนักพัฒนาแหล่งน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่าวันนี้ทางบริษัทที่ปรึกษาได้นำเสนอผลการศึกษาสิ่งแวดล้อมด้านต่างๆและลักษณะแบบแปลนรวมทั้งองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของโครงการฯแจ้งให้กับพื้นที่ได้รับทราบจากนั้นจะได้นำเสนอต่อกรมทรัพยากรน้ำและกรมป่าไม้เพื่อให้ความเห็นชอบและดำเนินการก่อสร้างซึ่งคาดว่าจากนี้ไปอีกประมาณ 2 ปี น่าจะมีความชัดเจนทั้งนี้จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆด้วย แต่เชื่อว่าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยภูแกง อ.เชียงของจะมีความคืบหน้าและไปเร็วกว่าโครงการสร้างอ่างฯในพื้นที่อื่นๆของจังหวัดเชียงรายทั้งที่ อ.แม่สรวยและ อ.แม่จัน เนื่องจาก ต.บุญเรืองมีความพร้อมทุกด้านรวมทั้งอำเภอเชียงของยังเป็นพื้นที่สำคัญที่จะมีการพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนซึ่งภาครัฐให้ความสำคัญอยู่แล้ว โดยกรมทรัพยากรน้ำจะเร่งผลักดันอย่างเต็มที่และได้ออกแบบโครงการฯให้รองรับกับจำนวนประชากรและพื้นที่ทางการเกษตรรวมทั้งการเพิ่มของจำนวนประชากรแฝงที่จะเข้ามาหลังการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปลายปี 2558 นี้

ขณะที่ปัญหาภัยแล้งเริ่มส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่อำเภอเชียงของแล้วโดยเฉพาะแม่น้ำอิง ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านหลายพื้นที่ของอำเภอเชียงของ และไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่บ้านปากอิง หมู่  16 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ ได้มีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องบางจุดได้แห้งขอดเหลือปริมาณน้ำน้อยมาก ทำให้วันนี้ที่บริเวณลำน้ำอิงบ้านซาววา หมู่ 3 ต.บุญเรือง ได้มีชาวบ้านที่อยู่บริเวณโดยรอบสองฝากฝั่งแม่น้ำอิงในพื้นที่ ต.บุญเรือง ต.ครึ่งและ ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ จ.เชียงรายกว่า 100 คน ได้ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันนำกระสอบทรายทำผนังกั้นน้ำอิงเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้สำหรับการเกษตร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียงอยู่ห่างไกลจากโครงการชลประทาน ต้องอาศัยน้ำอิงในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและยังชีพด้วยการหาปลา แต่ปัจจุบันปริมาณน้ำอิงลดแห้งลงอย่างรวดเร็วจนสามารถเดินเท้าหรือขับรถข้ามลำน้ำอิงได้ ซึ่งชาวบ้านได้รับผลกระทบแบบนี้ทุกปี “หากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยภูแกงพร้อมระบบส่งน้ำบ้านภูแกง หมู่ 10 ต.บุญเรือง แล้วเสร็จคาดว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ในระดับหนึ่ง รวมทั้งอยากให้ภาครัฐเร่งสร้างประตูระบายน้ำอิงเพื่อกักเก็บน้ำใช้ในหน้าแล้งด้วย” ชาวบ้านรายหนึ่งระบุ
* ดาวน์โหลดคลิป ที่นี่>>

แหล่งข่าว : ไหน นันทกร(นสพ.เชียงของนิวส์)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com