เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เตือนชาวเชียงราย อย่าออกกำลังกายกลางแจ้ง ในช่วงที่มีฝุ่นละอองจากหมอกควันสูง เกินค่ามาตรฐาน แนะเปิดน้ำทำสปริงเวย์บริเวณรอบบ้าน จะทำให้อากาศชื้นฝุ่นจะเบาบางลง
 
ประกาศเมื่อ 21 มีนาคม 2014 เวลา 11:29:49 เปิดอ่าน 1247 ครั้ง
สาธารณสุข เตือนประชาชนไม่ควรออกกำลังกายกลางแจ้ง ในช่วงที่มีฝุ่นละอองจากหมอกควันสูงเกินค่ามาตรฐาน หากออกกำลังกายจะสูดดมฝุ่นละอองเข้าไปมาก อาจหายใจไม่ทัน เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ไม่ควรออกนอกบ้าน แนะปิดประตูและหน้าต่างป้องกันฝุ่นละอองเข้าบ้าน งดการสูบบุหรี่ และสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่นอกบ้านป้องกันฝุ่นละอองเข้าปอด ตลอดจนแนะรดน้ำต้นไม้ทุกวัน เปิดน้ำทำสปริงเวย์ไว้บริเวณรอบบ้าน จะทำให้อากาศชื้น ช่วยให้ฝุ่นเบาบางลงในระดับหนึ่ง   

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาพอากาศในจังหวัดเชียงราย เริ่มมีค่าฝุ่นละอองสูงเกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากปัญหาหมอกควัน  โดยผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศของกรมควบคุมมลพิษพบว่า มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนในอากาศ (หรือค่า PM 10) สูงเกินค่ามาตรฐาน คือสูงเกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งในวันที่ 20  มีนาคม 2557 ตรวจวัดได้ที่ 180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบเข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยจากโรคหัวใจทุกชนิด โรคระบบทางเดินหายใจทุกชนิด โรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน หอบหืด และโรคตาอักเสบ 

นายแพทย์ชำนาญกล่าวต่อไปว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เจ็บป่วย ประชาชนจึงควรป้องกันตนเองให้มากขึ้น เนื่องจากหากสูดดมฝุ่นละอองจากหมอกควันเข้าสู่ร่างกายมากๆ จะทำให้หายใจไม่อิ่ม หายใจไม่ออก หรือหากสูดดมเข้าปอด อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้  โดยเฉพาะเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ภูมิแพ้ หอบหืด และโรคปอด กลุ่มนี้มีภูมิต้านทานต่ำอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการสูดดมฝุ่นละอองจากหมอกควันดังกล่าว ไม่จำเป็นไม่ควรออกนอกบ้าน จะทำให้แสบตา และเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจได้ ซึ่งหากเจ็บป่วยจะมีอาการหนักกว่าคนปกติ

อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ประชาชนปิดประตูและหน้าต่างป้องกันฝุ่นละอองเข้าบ้าน เปิดพัดลมหรือแอร์อยู่ในบ้าน งดการสูบบุหรี่ และสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่นอกบ้านป้องกันฝุ่นละอองเข้าปอด โดยเฉพาะประชาชนทั่วไป    ไม่ควรออกกำลังกายกลางแจ้ง เนื่องจากการออกกำลังกายจะสูดดมฝุ่นละอองเข้าไปมาก อาจหายใจไม่ทัน ในระยะนี้หากจะออกกำลังกายควรใช้การออกกำลังกายเบาๆในบ้านไปก่อน นอกจากนี้หากทำให้อากาศมีความชื้นมากปริมาณฝุ่นจะเบาบางลงได้บ้าง จึงขอแนะนำให้ทุกบ้านรดน้ำต้นไม้ทุกวัน หรือเปิดสปริงเวย์ไว้ในบ้าน จะช่วยบรรเทาฝุ่นละอองในบ้านได้ในระดับหนึ่ง    

ในการใช้หน้ากากอนามัยหรือผ้าเช็ดหน้าซับกรองฝุ่นละอองจากหมอกควัน หากจะให้ซับกรองได้มากขึ้น ควรพรมน้ำให้หมาด และหากหน้ากากอนามัยหรือผ้าเช็ดหน้าเริ่มสกปรก หรือรู้สึกอึดอัดหายใจไม่สะดวก เนื่องจากอาจมีเขม่าควันเกาะติดอยู่จำนวนมาก ควรเปลี่ยนผืนใหม่ นายแพทย์ชำนาญกล่าว

 งานข้อมูลข่าวสารสาธารณสุข 47/2557  ………………………….. 20   มีนาคม    2557

แหล่งข่าว : ณัฏฐลักษณ์(สาธารณสุข จ.เชียงราย)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com