เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สธ. ชี้วัณโรคเป็นโรคร้ายที่ไม่น่ากลัว รักษาให้หายขาดได้ภายใน 6-8 เดือน
 
ประกาศเมื่อ 25 มีนาคม 2014 เวลา 10:57:47 เปิดอ่าน 1291 ครั้ง
สาธารณสุขเชียงราย เผยขณะนี้วัณโรคเป็นโรคร้ายที่ไม่น่ากลัว รักษาให้หายขาดได้ภายในเวลา 6-8 เดือน แนะประชาชนหากพบผู้มีอาการสงสัยเป็นวัณโรคคือ ไอติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ ไอมีเสมหะปนเลือด น้ำหนักลด เจ็บหน้าอก มีไข้ต่ำๆ ให้พาไปตรวจเสมหะและเอ็กซเรย์ปอดที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หากพบผู้ป่วยจะได้นำเข้าสู่การดูแลรักษาให้หายและกินยาครบ ฟรี  และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นด้วย

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันที่ 24 มีนาคมของทุกปีเป็นวันวัณโรคโลก (World TB Day) ในปีนี้ได้กำหนดคำขวัญใช้ในการรณรงค์ว่า “Test, treatment and cure for all” หรือ “วัณโรค ค้นให้พบ จบด้วยหาย”ซึ่งวัณโรคเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.253 เป็นต้นมา องค์การอนามัยโลกได้จัดให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 22 ประเทศที่มีปัญหาวัณโรครุนแรง เนื่องจากร้อยละ 80 ของผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ของโลกอาศัยอยู่ในประเทศเหล่านี้ โดยองค์การอนามัยโลกได้คาดประมาณสถานการณ์ของคนไทยว่า ขณะนี้มีคนไทยเป็นวัณโรครายใหม่ปีละ 86,000 ราย รวมรายเก่าแล้วคาดมีถึง 110,000 ราย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งเป้าหมายการลดโรคตามหลักการควบคุมวัณโรค โดยการเร่งรัดค้นหาผู้ป่วยวัณโรคและนำเข้าสู่การดูแลรักษาให้หายและกินยาครบ หรือความสำเร็จการรักษามากกว่าร้อยละ 90 มีอัตราตายน้อยกว่าร้อยละ 5 และอัตราการขาดยาเป็น 0

วัณโรคเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ติดต่อทางลมหายใจ โดยสูดเอาเชื้อวัณโรคจากผู้ป่วยที่ไอหรือจามโดยไม่ปิดปากและจมูกเข้าสู่ร่างกาย วัณโรคเป็นได้กับทุกส่วนของร่างกาย ที่พบมากคือวัณโรคปอด อาการสำคัญของวัณโรคปอดคือ ไอติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ ไอมีเสมหะปนเลือดหรืออาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ไอแห้งๆหรือมีเสมหะ น้ำหนักลด เจ็บหน้าอก มีไข้ต่ำๆ ซึ่งขณะนี้วัณโรคสามารถรักษาให้หายขาดได้ เนื่องจากมียารักษาวัณโรคที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถรักษาได้ภายในเวลา 6-8 เดือนโดยผู้ป่วยต้องกินยาให้ครบทุกเม็ด ทุกมื้อ โดยไม่หยุดยาเอง โดยจะมีพี่เลี้ยง เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. คอยกำกับการกินยาและการปฏิบัติตัวของผู้ป่วย

ผู้ที่มีอาการสงสัยที่ควรไปตรวจหาเชื้อวัณโรค ได้แก่ ผู้ที่มีอาการไอติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ ไอมีเสมหะปนเลือด ผู้ที่อาศัยร่วมบ้านหรือผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยวัณโรคปอด ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคไต ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ผู้ติดสารเสพติดชนิดฉีด ผู้มีประวัติต้องขังในเรือนจำ สามารถไปรับการตรวจเสมหะหาเชื้อวัณโรคและเอ็กซเรย์ปอดที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หากพบเชื้อก็จะได้รับการรักษาจนหายขาด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ที่สำคัญยังสามารถป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นด้วย นายแพทย์ชำนาญกล่าว

งานข้อมูลข่าวสารสาธารณสุข 48/2557  …………………………..  24   มีนาคม    2557

แหล่งข่าว : ณัฏฐลักษณ์(สาธารณสุข จ.เชียงราย)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com