เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เปิดแล้วพระตำหนักกว๊านพะเยา ชูเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัด
 
ประกาศเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 23:56:15 เปิดอ่าน 1251 ครั้ง

 
ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดฯเปิดพระตำหนักกว๊านพะเยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด เน้นท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรประมง มีสถานที่แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนด้านประมงน้ำจืด อาคารประติมากรรมปลาบึก อนุสาวรีย์สมเด็จย่า พระตำหนักกว๊านพะเยา
       
       นายวิวัฒน์ ปรารมภ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย และพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา เปิดเผยว่า ศูนย์ฯมีนโยบายที่จะเปิดฝั่งพระตำหนักกว๊านพะเยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในจังหวัดพะเยา โดยจะจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรประมงน้ำจืด มุ่งเน้นที่จะให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์ และหวงแหนทรัพยากรประมงน้ำจืด ให้ความรู้เกี่ยวกับวิชาการประมง ให้ความเพลิดเพลิน เสริมสร้างความรู้ และปลูกจิตสำนึกในการรักษาทรัพยากรประมงน้ำจืดให้ยั่งยืน ตลอดจนได้มีการเผยแพร่ความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด
       

       โดยแบ่งเป็นส่วนการท่องเที่ยวประกอบด้วย 1.สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ โดยภายในมีอุปกรณ์และตู้แสดงพันธุ์ปลา 34 ตู้ มีการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ปลาบึก การแสดงประวัติความเป็นมาในการเพาะพันธุ์ปลาบึกครั้งแรกของโลกจนถึงปัจจุบัน การแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืด ที่เก็บรวมรวมได้จากกว๊านพะเยา แม่น้ำอิง พันธุ์ปลาน้ำจืดหายาก และใกล้สูญพันธุ์ของไทย พันธุ์ปลาเศรษฐกิจ และพันธุ์ปลาสวยงาม รวมทั้งอุปกรณ์ประมงพื้นบ้านด้วย
       
       2.ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนด้านประมงน้ำจืด มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยจัดเป็นจุดสาธิต อาทิ จุดสาธิตการเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม จุดเพาะเลี้ยงหนอนนก จุดสาธิตการเพาะเลี้ยงกบในกระชังกบคอนโด จุดสาธิตการเลี้ยงไก่แจ้ และไก่สามสายพันธุ์ เพื่อเป็นแนวทางในการประยุกต์ในการประกอบอาชีพได้ อาคารประติมากรรมปลาบึก ภายในเป็นอุโมงค์ใต้น้ำมีการแสดงพันธุ์ปลาบึกขนาดใหญ่เพื่อให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้มาเยี่ยมชม ส่วนภายนอกจัดทำเป็นวังปลา มีจุดให้อาหารปลาบึกยักษ์
       
       3.อนุสาวรีย์ “สมเด็จย่า” ที่ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2544 เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่าที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเกื้อกูลประโยชน์แก่พสกนิกรพะเยาและชาวไทย
       
       4.พระตำหนักกว๊านพะเยา ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 3 หลังด้วยกัน ภายในมีการแสดงสิ่งของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ โดยพระตำหนักหลังที่ 1 สร้างขึ้นเมื่อ ปี 2513 โดยกรมประมงเป็นพระตำหนักของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระตำหนักหลังที่ 2 สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2514 เป็นพระตำหนักของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระตำหนักหลังที่ 3 สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2526 เป็นพระตำหนักของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นพระตำหนักที่ทรงโปรดให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าเฝ้ารับเสด็จ
       
       โดยสถานที่ท่องเที่ยวศูนย์วิจัย และพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา เปิดทำการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา เลขที่ 1 ถ.พหลโยธิน ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา โทร. 0-5443-1251 และ เว็บไซต์ www.fisheries.go.th-if-phayao/web2
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com