เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

พม่า-ลาว เพิ่มกำลังคุมน้ำโขงสกัดโจรสลัดอาละวาด
 
ประกาศเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 เวลา 00:42:26 เปิดอ่าน 1246 ครั้ง



กองทัพพม่า-ลาว บรรลุข้อตกลงร่วมเพิ่มกำลังติดอาวุธคุมเข้มน่านน้ำโขงเหนือสามเหลี่ยมทองคำ คุ้มกันเรือสินค้า-ท่องเที่ยว ที่วิ่งขึ้น-ล่องระหว่างไทย พม่า ลาว จีน หลังถูกกลุ่มกองโจรออกอาละวาดปล้นสะดมเรียกค่าคุ้มครองถี่ยิบ
       
       รอบหลายปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุกองกำลังติดอาวุธพร้อมเรือเร็ว ออกอาละวาดยิงและปล้นเรือสินค้าในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะเหนือสามเหลี่ยมทองคำชายแดนพม่า-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่องนั้น ล่าสุดมีรายงานว่าทางการพม่า และ สปป.ลาว ได้จัดประชุมใหญ่กันขึ้นที่บริเวณบ้านต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อหาแนวทางป้องกันเรือสินค้าในแม่น้ำโขงที่ส่วนใหญ่เป็นเรือสัญชาติจีนและ สปป.ลาว ที่แล่นไปมาระหว่างจีนตอนใต้และเมืองท่าต่างๆ ของพม่าและ สปป.ลาว มาจนถึงท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1
       
       โดยการประชุมฝ่ายพม่ามี พลจัตวา ตาน ทุน อู่ แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม ส่วนฝ่าย สปป.ลาว มี พลจัตวาบัวเสี้ยง จำปาพัน รองหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว นำคณะเจ้าหน้าที่ร่วมประชุมหารือเรื่องสถานการณ์ด้านความมั่นคงของทั้งสองฝ่ายที่มีแม่น้ำโขงเป็นพรมแดนนับตั้งแต่แม่น้ำโขงไหลออกมาจากประเทศจีน และไหลทอดยาวเรื่อยมาจนถึงสามเหลี่ยมทองคำก่อนที่แม่น้ำโขงจะกลายเป็นพรมแดนไทย-สปป.ลาว
       
       จากนั้นตกลงกันว่าจะมีการเพิ่มกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายเพื่อดูแลความมั่นคง โดยเฉพาะต่อเรือเดินสินค้าที่มีการสัญจรผ่านไปมาอยู่เป็นประจำด้วย
       
       สำหรับกลุ่มติดอาวุธในแม่น้ำโขงที่ถูกจับตามองมากในขณะนี้คือ กลุ่มของนายหน่อคำ ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่แถบชายแดนพม่า-สปป.ลาว บริเวณบ้านย่างคำห่างจากสามเหลี่ยมทองคำขึ้นไปทางทิศเหนือเพียงเล็กน้อย โดยสัญลักษณ์ของกลุ่มนี้จะให้ผู้ร่วมขบวนการติดอาวุธสักยันต์รูปดาวห้าแฉกที่หน้าอกด้านซ้าย พฤติกรรมที่ผ่านมาคือจะคอยเก็บค่าคุ้มครองจากขบวนการค้ายาเสพติดที่ขนยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้าผ่านไปมาเม็ดละ 1-3 บาท


โฉมหน้าของ "หน่อคำ" หัวหน้ากองโจรกลุ่มใหญ่ ที่อาละวาดเหนือสามเหลี่ยมทองคำในระยะที่ผ่านมา
       

       ครั้งหนึ่งเคยมีกระแสว่า กลุ่มนี้ประกาศให้เรือสินค้าที่แล่นผ่านไปมาเหนือสามเหลี่ยมทองคำชายแดนท่าขี้เหล็ก-แขวงบ่อแก้ว ให้เปิดผ้าคลุมสินค้าบนเรือออก เพื่อให้เห็นสินค้าได้ชัดเจน หากว่าเรือลำใดฝ่าฝืนมักจะนำเรือเร็วหางยาวพร้อมกำลังพลติดอาวุธเข้าประกบ และถ้าขัดขืนจะถึงขั้นเข้าปล้นหรือยิงโจมตีเหมือนที่ผ่านๆ มาทันที โดยพฤติกรรมอย่างอุกอาจดังกล่าวทำให้เป็นที่น่าสงสัยว่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐของฝ่ายใดเข้าไปช่วยเหลือหรือไม่ด้วย เนื่องจากมีรายงานว่ามีผู้พบเห็นเจ้าหน้าที่รัฐของบางฝ่ายยืนดูพฤติกรรมของกลุ่มติดอาวุธนี้ด้วยหลายครั้ง แต่ไม่ดำเนินการใดๆ
       
       รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าเมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมากลุ่มนี้เคยเข้าบุกเรือสินค้าสัญชาติจีน 3 ลำ ซึ่งเป็นของกาสิโนแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่สามเหลี่ยมทองคำ ทั้งๆ ที่เรือดังกล่าวบรรทุกเครื่องจักรขุดตักหิน 1 ลำและบรรทุกหิน 2 ลำ เมื่อเข้าประกบได้เข้าปล้นและจับตัวประกันเป็นกัปตันเรือพร้อมลูกเรือ 29 คน ก่อนจะนำเรือไปจอดที่เกาะดอนกลางแม่น้ำโขงตรงกับบ้านเกี๋ยง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อเรียกค่าไถ่จากกาสิโนเป็นเงิน 30 ล้านบาท ต่อมามีการต่อรองเหลือ 15 ล้านบาทด้วย
       
       ทั้งนี้ นอกจากกลุ่มของนายหน่อคำ ยังมีรายงานด้วยว่ายังมีกลุ่มอื่นๆ ที่มีอิทธิพลตามแนวแม่น้ำโขงของภูมิภาคนี้หลายกลุ่ม โดยมีพฤติกรรมเช่นเดียวกันแต่ไม่มีชื่อเสียงโด่งดังเหมือนกลุ่มนายหน่อคำ เช่น กลุ่มซานเป๊อะ กลุ่มปิตุชิด ฯลฯ โดยเมื่อหลายปีก่อนถึงขั้นโจมตีเรือลาดตระเวนของตำรวจจีนที่แล่นลงมาถึงบริเวณสามเหลี่ยทองคำ จนทำให้เจ้าหน้าที่จีนได้รับบาดเจ็บต้องหนีมารักษาตัวที่โรงพยาบาลใน จ.เชียงราย และเรือเสียหายอย่างหนัก กระทั่งทางจีนได้ประสานกับพม่าและ สปป.ลาว เพื่อให้แก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวมาแล้ว
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com