"chiangraifocus"

  สมัครสมาชิก |  ล็อคอิน |  ติดต่อโฆษณา | ติดต่อทีมงาน | ร่วมงานกับเรา |  Mobile Version |   บริการของเว็บ |   คำถามที่พบบ่อย
ชื่อผู้ส่ง :
อีเมล์ผู้ส่ง :
อีเมล์ผู้รับ :
ข้อความ :

* พิมพ์ตัวอักษรได้สูงสุด 150 ตัวอักษร

คำตอบ : 0 + 0 =
 
รวมสถานที่ กิน ดื่ม เที่ยว ช้อป ที่พัก บริการด้านการท่องเที่ยว ข่าวท่องเที่ยว
ท่องเที่ยวเชียงราย

การจองตั๋วเครื่องบิน เรื่องน่ารู้สำหรับมือใหม่หัดบิน-มือเก่าบินเยอะ
Home » ท่องเที่ยว » Tips ท่องเที่ยว » » การจองตั๋วเครื่องบิน เรื่องน่ารู้สำหรับมือใหม่หัดบิน-มือเก่าบินเยอะ
3677 views     อัพเดทข้อมูลล่าสุด 09 มิถุนายน 2014
พิมพ์ข้อมูล ส่งให้เพื่อน

Tags : ไม่มี

เพราะสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วโลกมีอยู่มากมาย และเพื่อเป็นการประหยัดเวลา นักท่องเที่ยวหลายคนจึงมักเลือกเดินทางด้วย "เครื่องบิน" เพราะเป็นการประหยัดเวลา รวมทั้งเป็นการเซฟร่างกายให้สามารถใช้เวลาในการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มทีอีกด้วย แต่สิ่งสำคัญในการสำรองตั๋วเครื่องบินสำหรับเดินทางในแต่ละครั้งนั้น ยังมีเพื่อน ๆ หลายคนยังไม่เข้าใจ และยังไม่ทราบข้อมูลกันอยู่ในบางขั้นตอน ดังนั้น เราหยิบเอาข้อมูลดี ๆ ของ คุณ art_sarawut สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้บอกเล่าเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการจองตั๋วเครื่องบินก่อนออกเดินทางแต่ละครั้งมาบอกกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามเราไปดูกันเลยจ้า 

1. ราคาบัตรโดยสาร (ตั๋วเครื่องบิน)

ราคาบัตรโดยสารของเครื่องบิน ไม่ใช่ราคาเดียวทั้งลำครับ นอกจากจะแบ่งเป็น ชั้นประหยัด กับ ชั้นธุรกิจ อย่างที่คนส่วนใหญ่ทราบกันดีแล้ว ในชั้นนั้นยังแบ่งราคาออกยิบย่อยอีกมากมาย ผมจะจำแนกให้ดูนะครับ 

เช่น สมมุติ เส้นทาง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ในชั้นประหยัด จะยังมีราคายิบย่อยลงมาอีก 11 ราคา ไล่จากถูก-แพง จากซ้ายไปขวาเลยครับ

B G V Q / H T L / N K M Y

ในกลุ่ม 4 ตัวอักษรแรก เป็น "ราคาโปรโมชั่น" ที่เห็นโปรโมทตามเว็บไซต์กับแผ่นพับนั่นล่ะครับ เช่น สมมุติ B อาจจะราคา 1,490 บาท

และกลับกัน ราคา Y จะเรียกว่า "ราคาเต็ม" ราคาอาจจะราว 3,590 เป็นต้น

ราคาตั้งแต่ B ไปจนถึง Y ก็จะไล่ขึ้นไปเป็นขั้นบันได ดังนั้น เวลาผดส.จะสำรองที่นั่ง จนท.จึงจะถามให้ละเอียดว่าจะเดินทางวันไหน เวลาไหน เพื่อจะได้แจ้งราคาได้ถูก เพราะแต่ละเที่ยวบินก็จะเหลือที่นั่งไม่เท่ากัน เส้นทางเดียวกันแท้ๆ เวลาห่างกัน 2 ชม. คุณอาจได้ราคาถูกลงหรือแพงขึ้นเป็นหลักพันได้สบายๆ ครับ

และราคาบัตรโดยสารโปรโมชั่น B G V Q เหล่านี้ ก็ไม่ได้มีทุกเส้นทาง หรือไม่ได้มีตลอดเวลานะครับ บางเส้นทางไม่มี บางเส้นทางอาจมีขายที่ราคาตั้งแต่ H ขึ้นมาจนถึง Y เช่นนี้เป็นต้น

สิ่งที่พบบ่อย คือ ผดส.ชอบเข้าใจผิด คิดว่ามันเหมือนราคาแบบ รถทัวร์ หรือรถตู้ อะไรทำนองนั้น คือจะถามลอยๆ ว่า เส้นทางนี้ ราคาเท่าไหร่? จนท.ก็จะตอบไม่ได้ เพราะไม่มีวันและเวลาที่แน่นอน อย่างที่เรียนไปข้างต้นครับ เส้นทางเดียวกันแท้ๆ แต่ราคาอาจต่างกันถึง 2 เท่าได้สบายๆ ในคนละวันเวลากันครับ

ตรงนี้ ก็คงต้องอยู่ที่ผดส.นั่นล่ะครับ ว่ากำหนดเงื่อนไขของตัวเองไว้ที่ตรงไหน ระหว่าง "วันเวลาเดินทาง" หรือ "ราคา" ถ้าราคาสำคัญ ต้องการของถูก เราก็สามารถไล่หาให้ได้ว่า วันไหนที่มีที่นั่งราคาโปรโมชั่น กลับกัน ถ้าวันเวลาเดินทางสำคัญกว่า เราก็แจ้งให้ทราบได้ว่าราคาของวันนั้นๆ เท่าไหร่ แต่อาจจะไม่ได้ราคาโปรโมชั่นนั่นเอง


2. ชั้นประหยัดเหมือนกันแท้ๆ แล้วมันต่างกันยังไง?

สิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่แตกต่างก็คือ "เงื่อนไขบัตรโดยสาร" ครับ

เช่นว่า ราคาโปรโมชั่น B คลาส ราคาต่ำสุด คุณอาจจะเปลี่ยนวัน/เวลาเดินทางไม่ได้เลย ถ้าไม่เดินทางก็ขอคืนเงินไม่ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของเงื่อนไขบัตรโดยสาร เราจะดูตามสิ่งที่เรียกว่า Fare Basis เช่น BFTH ตัวแรกก็คือคลาส B ตัวที่ 2 ตัว F จะบอกว่า Fix Flt/Date ก็คือเปลี่ยนแปลงวันเวลาไม่ได้ และสุดท้าย TH ก็คือการบอกว่า Fare นี้ขายในไทย นั่นล่ะครับ (ถ้าเป็นบัตรโดยสารของเด็ก ก็จะมี CH (Children) ต่อท้ายมาด้วย)

หรือสมมุติ GXNTH ที่คุณจะเดินทางได้เฉพาะ วันจันทร์-พฤหัศบดี เป็นต้น แต่เปลี่ยนแปลงวัน/เวลาเดินทางได้ โดยมีค่าธรรมเนียม + ส่วนต่าง ส่วนต่างนี้ก็คือว่า สมมุติคุณเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง แล้วไม่ได้ที่นั่งราคาเดิม คุณก็จะต้องชำระส่วนต่างของบัตรที่นั่งราคาใหม่นั่นเอง

คำถามที่ว่า แล้วถ้าเปลี่ยนแล้วได้ที่นั่งถูกลงล่ะ อันนี้ สายการบินไม่อนุญาตให้ downgrade นะครับ 555 

ยกเว้น ลดจาก Business มาเป็น Economy (ตัวเต็ม) ก็จะทำได้ และคืนส่วนต่าง

ส่วนกรณีที่เป็นความผิดของสายการบินเอง เช่น เปลี่ยนเที่ยวบินเองเสียอย่างนั้น ตรงนี้ เปลี่ยนฟรีครับ

อีกตัวอย่างของเงื่อนไขโปรโมชั่น คือ เช่น บินไฟลท์เช้าสุด หรือ ดึกที่สุด ตรงนี้ก็อาจจะมีราคาโปรโมชั่นเหมือนกัน

แต่อย่างที่เรียนไป คือ โปรโมชั่นต่างๆ ไม่ได้มีทุกเส้นทางและตลอดเวลานะครับ ต้องดูให้ดีๆ ว่าเส้นทางไหนเวลาอะไร

สรุปกว้างๆ จะแบ่งเป็น (เปลี่ยนแปลงไม่ได้/ขอคืนเงินไม่ได้), (เปลี่ยนแปลงได้มีค่าธรรมเนียม+ส่วนต่าง/ขอคืนเงินไม่ได้), (เปลี่ยนฟรี/ขอคืนเงินได้มีค่าธรรมเนียม) ตรงนี้ ยังไงระหว่างการสำรองที่นั่ง จนท.เค้าจะแจกแจงให้ฟังเองครับ ถ้าทราบแล้วก็บอกเค้าก็ได้นะ จะไม่ถือว่าเค้าทำผิด แต่ถ้าจนท.ลืมแจ้งเอง อันนี้จะถือว่ามีความผิดทันที

อีกความแตกต่างก็คือ "การเลือกที่นั่ง" ทุกราคา จะได้สิทธิ์พื้นฐานเหมือนกันคือเลือกที่นั่งเองได้ผ่านเว็บไซท์ หรือ Web Check-In นั่นเอง แต่ เช่น ราคาต่ำๆ ก็จะถูกล็อค ให้นั่งเฉพาะส่วนหลังของเครื่อง เป็นต้น ส่วนพวกราคาสูงๆ จะนั่งตรงไหนก็ได้ตามใจชอบ และถ้าหากโทร.ไปสำรองที่นั่งกับจนท. จนท.จะเลือกที่นั่งให้ได้เฉพาะบัตรโดยสารที่ราคาสูงขึ้นไปหน่อย เช่น อาจจะตั้งแต่ H คลาสขึ้นไป ส่วนถ้าต่ำกว่านั้น จนท.จะเลือกให้ไม่ได้ และจะบอกให้ผดส.ไปเลือกเองผ่านเว็บไซต์ เป็นต้น

** ในส่วนของเงื่อนไขบัตรโดยสารของท่านนะครับ ผมแนะนำให้จำให้ดีๆ เพราะเคยมีกรณีแบบ ผดส.จะเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน แล้วไม่พอใจที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ซึ่งในระบบโชว์ไว้ชัดเจนว่าจนท.แจ้งเงื่อนไขบัตรโดยสารไปแต่แรกแล้ว แต่ผดส.ไม่ค่อยฟังกัน **

(* อนึ่ง ต่างๆ เหล่านี้อาจจะไม่เหมือนกันในแต่ละสายการบินนะครับ)


3. เผื่อเวลานิด เวลาสำรองที่นั่ง

เจอบ่อยๆ ผดส.ที่จะบินวันนี้ก็โทรมาจองวันนี้ แล้วก็ไม่พอใจเวลาไม่ได้ราคาโปรโมชั่นถูกสุดๆ ตามโฆษณา ซึ่งก็อย่างที่เรียนไปแล้วครับ ว่าพวกราคาโปรโมชั่นมันก็หมดไว จึงควรสำรองที่นั่งแต่เนิ่นๆ นะครับ

ที่เคยเจอโหดสุดๆ นี่ก็มีแบบ จะบินในอีก 2 ชั่วโมง โทรมาสำรองที่นั่ง พระเจ้า! ตรงนั้นเราก็ทำให้ไม่ได้แล้ว ต้องไปติดต่อหน้าเค้าท์เตอร์สนามบินเองเลย ซึ่งจะทันหรือปล่าวก็ไม่รู้ เพราะขั้นต่ำมันต้องอย่างน้อย 2 ชั่วโมง 

คือ จริงๆ แล้ว ขนาดคนที่มีบัตรโดยสารแล้ว แค่การไปเช็คอินที่สนามบิน เค้าก็ต้องไปล่วงหน้า 1 ชั่วโมง 30 นาทีสำหรับในประเทศ และ 2 ชั่วโมงสำหรับต่างประเทศอยู่แล้วนะ กระชั้นชิดขนาดนั้นก็ไม่ไหวนะฮะ ยิ่งช่วงนี้มีม็อบ เราก็ได้รับการแนะนำให้แจ้งผดส.ให้เผื่อเวลาเพิ่มอีก 1 ชั่วโมงอีกต่างหาก

อีกเรื่องที่ดีสำหรับการสำรองที่นั่งล่วงหน้า ก็คือ ยิ่งทำล่วงหน้านาน ยิ่งมี "Time Limit" ในการชำระเงินมากเท่านั้น คือ ปกติเราสำรองที่นั่งไว้เก๋ๆ แต่ไม่จ่ายเงินก็ได้นะครับ มันจะมีเส้นตายให้จ่ายเงิน ถ้าไม่จ่าย booking ก็ตัดไปเอง จบ อย่างที่หลายท่านสำรองที่นั่งกระชั้นชิดมาก ระบบก็ตั้ง Time Limit นี้กระชั้นชิดตามไปด้วย เช่นว่า อาจจะภายใน 2 ชั่วโมง (หลังจากสำรองที่นั่งเสร็จ) บางคนก็เลยจะบ่นว่าเร็วจัง

กลับกัน เช่น สมมุติว่า สำรองที่นั่งล่วงหน้า 1 อาทิตย์ ก็อาจได้เวลาในการชำระเงินเป็น 3 วัน หรือถ้าสำรองล่วงหน้าชนิด 3 เดือน ก็อาจได้เวลาในการชำระเงินยาวๆ เป็นภายใน 21 วัน อะไรแบบนั้นเป็นต้น


4. รายละเอียดของโปรโมชั่น

ถ้าหากคุณบังเอิญเห็นโปรโมชั่นอะไรสักอย่างแล้วสนใจมาก แนะนำให้จำ "ชื่อโปรโมชั่น" แล้วติดต่อเจ้าหน้าที่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

มันจะมีสิ่งที่ต้องสนใจก็คือ

1.) กรอบเวลาในการสำรองนั่ง - เช่น โปรนี้ ต้องสำรองที่นั่งระหว่าง 15 พ.ค. - 20 ก.ค. เป็นต้น นอกเหนือจากนี้ก็จะไม่ได้โปรนี้

2.) กรอบเวลาในการเดินทาง - เช่น โปรนี้ ต้องบินระหว่าง 20 พ.ค. - 30 ก.ค. เป็นต้น ถึงสำรองที่นั่งในวันข้างบน แต่ไม่บินในกรอบวันเวลานี้ ก็ไม่ได้อีก

ตรงนี้บางทีเป็นปัญหา เพราะหลายๆ คนก็จำแต่ราคากับเส้นทาง ติดต่อมาก็บอกเลย โอ้ย เส้นทางนี้เห็นโปรราคาแค่ 1,990 ไหงนี่มันตั้ง 3 พัน โดยไม่ทราบว่าโปรหมดไปแล้วบ้าง หรือไม่ได้บินในกรอบเวลาของโปรบ้าง ยังไงตรงนี้ผมแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนเดินทาง และรีบสำรองที่นั่งแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันที่เต็ม อย่าลืมนะครับ ถึงจะทำตามเงื่อนไขของโปรทุกอย่าง ก็อาจยังไม่ได้บัตรโดยสารในราคาโปร เพราะเหตุผลง่ายๆ ว่า "ที่เต็ม" เศร้ากันไปเลยนะ

คำถามที่ก็เจอค่อนข้างบ่อยและตอบยาก คือ "เส้นทางนี้มีโปรมั้ย?" มันตอบยาก เพราะไม่ระบุวันมาด้วย อย่างเช่น ถ้าเราตอบ โดยนึกเอาเองว่าเป็นวันนี้ ตอบไปว่าไม่มีโปรฯครับ ปรากฏว่า ผดส.จะเดินทางในอีก 15 วัน ซึ่งอยู่ในช่วงโปรฯ เราก็จะซวยไปอีก ดังนั้นการสอบถามเรื่องโปรโมชั่น ก็เหมือนการสำรองที่นั่งครับ คือควรแจ้งทั้งเส้นทางและวันที่ต้องการเดินทางไปด้วยเลย หรือถ้ามีชื่อโปรโมชั่นมาจนท.ก็จะบอกเงื่อนไขโปรให้เอง


5. เราต้อง Verify ข้อมูล

อะไรคือการ Verify ข้อมูล? ก็คือ กรณีที่มีคนโทรเข้ามา สอบถามเรื่อง booking ต้องการทำการอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะสอบถามข้อมูล, เปลี่ยนแปลง, ยกเลิก อะไรก็ตาม มันมีผลต่อผู้โดยสาร ถูกต้องมั้ยครับ? ตรงนี้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า "คนที่โทร.เข้ามาจะเป็นผดส.ตัวจริง" กันล่ะ...........?

"แล้วคนบ้าที่ไหนจะโทรไปจัดการเรื่องการสำรองที่นั่งของคนอื่น?" บางท่านอาจจะกำลังคิดเช่นนี้ใช่มั้ยครับ

สมมุติ สามี จะนั่งเครื่องบินไปเที่ยวกับ ภรรยาน้อย .... เท่านี้คงพอเห็นภาพนะครับ ภรรยาหลวง โทร.มา สอบถามวันเวลาเดินทาง แล้วไปดักตบที่สนามบิน... อันนี้ เรื่องจริงเสียด้วยนะครับ 55555

ดังนั้น ทุกครั้งที่คนโทร.เข้ามา เราก็เลยต้องถามรายละเอียดของการสำรองที่นั่งนั้นๆ เพราะอย่างบางคน อาจจะไปแอบรู้มาแค่บางอย่าง เช่นว่า จะไปไหน แต่ไม่รู้วัน/เวลา (ไปดักตบ) รู้แค่ชื่อ (สามี) อะไรแบบนี้

มีหลายท่านมากกกกกกกกกกก ที่ไม่เข้าใจ บางทีกระฟัดกระเฟียดใส่จนท. แบบ ทำไม เนี่ยสำรองที่นั่งไปแล้ว ไม่เจออีกเหรอเนี่ย ฯลฯ คือ จริงๆ เราเจอแล้ว แต่ต้องถามน่ะครับเพื่อความปลอดภัย สิ่งที่ต้องถามก็เช่นว่า ชื่อ/สกุล ผดส., เส้นทาง, วัน-เวลา แค่นี้ก็ถือว่าผ่านแล้ว 

ในทางตรงกันข้าม ถ้าจนท.ไม่ถามข้อมูล แล้วทำอะไรลงไป ซึ่งบางทีมันมากกว่าแค่การให้ข้อมูล เช่น อาจจะยกเลิกเที่ยวบิน, เปลี่ยนแปลงเวลาบิน คิดดูนะครับอันนี้เรื่องใหญ่เลย ดังนั้นจนท.จึงต้อง "Verify" ข้อมูลก่อนทุกครั้งนั่นเอง เสียเวลาไม่กี่วินาที หวังว่าคงเข้าใจนะครับ


6. นอกเรื่อง

- จนท. Ticketing ไม่ได้ commission นะครับ 555 ไม่มี incentive ด้วย และไม่มี "เป้า" หรือ "ยอด" อีกด้วย ดังนั้นถ้าเราแนะนำว่าให้สำรองที่นั่งอะไรแบบนี้ ก็ขอให้เชื่อได้เลยว่าแนะนำเพราะหวังดีจริงๆ เราไม่มีส่วนได้ส่วนเสียนะครับ 5555

- ถ้าผดส.เป็นสมาชิกอะไรสักอย่างของสายการบิน บอกเลขสมาชิกเลยก็ง่ายดีนะครับ บางที อย่างผมเอง ไม่ได้ถาม ก็ทำไปจนเสร็จ ผดส.เพิ่งนึกได้ บอกเลขสมาชิกมา อ้าว ดันสะกดชื่อไม่ตรงกันกับที่เค้าบอกมาตะกี้ มึนเลยทีนี้

- พูดถึงเรื่องชื่อ ถ้าจะสำรองที่นั่ง แนะนำให้ถือบัตรประชาชนไว้เลยครับ เราต้องการชื่อสะกดเป็นภาษาอังกฤษที่ตรงกับบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต แล้วจนท.เค้าจะทวนให้เอง เป็น alphabet แบบ "ชื่อคุณธวัชชัยนะคะ สะกดเป็น ที ไทยแลนด์, เอช ฮ่องกง, เอ อเมริกา..." ประมาณนี้ ตรงนี้ตอนจนท.ทวน แนะนำให้ตั้งใจฟังนะครับ ระวังชื่อผิดนะ

- อีกเรื่องที่เคยโดนถามพอสมควรคือ สามารถเปลี่ยนชื่อผู้โดยสารได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ได้ นะครับ ชื่อใครอยู่บนบัตรโดยสาร คนนั้นต้องบินเองเท่านั้น ไม่มียกสิทธิ์ให้คนอื่นนะ

- ถ้าคุณมีกระเป๋าราคาแพง หรือกีต้าร์สุดหวง คุณสามารถ "ซื้อที่นั่ง" ให้สิ่งของเหล่านั้นได้นะครับ (รวยเสียอย่างทำอะไรไม่น่าเกลียดนะครับ 5555)

- ไม่อนุญาตให้สัตว์อื่นนอกจาก สุนัข กับ แมว ขึ้นเครื่องนะครับ (อาจจะแล้วแต่สายการบินด้วยนะ)

- ถ้าการสำรองที่นั่งของคุณ "จัดเต็ม" มาก เช่น อาจจะ 8 คน 3 บุ๊คกิ้ง ไปด้วยกัน แยกกันกลับ คนละเส้นทาง คนละวัน/เวลา มีครบทั้งผู้ใหญ่, เด็ก, ทารก ขออาหาร, ขอวีลแชร์, ขอเลือกที่นั่ง ฯลฯ รายละเอียดเยอะหน่อย ก็อาจจะใช้เวลานิดนึงในการสำรองที่นั่งนะครับ ใจเย็นๆ นิสนึง คือ จะบอกว่า การสำรองที่นั่ง ทุกๆ รายละเอียดนี่เราต้องใส่หมดเลย เป็นเด็ก ก็อย่างนึง ทารก ก็อย่างนึง ไปด้วยกันก็ต้องใส่ข้อมูล ขออาหารก็ต้องใส่ ขอวีลแชร์ อะไรต่างๆ เหล่านี้มันจะค่อนข้างละเอียด และผิดพลาดไม่ได้ จนท.เลยอาจจะต้องใช้เวลาบ้างน่ะนะครับ ปกติถ้าอย่างง่ายๆ เลยแค่ไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จครับ


ตอนนี้นึกออกแค่นี้.. สวัสดีครับ 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ art_sarawut สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม  
 

 

แสดงความคิดเห็น

 
Tips ท่องเที่ยวอื่นๆ »
Tourist Buddy แอพฯ ดี ๆ เพื่อนักท่องเที่ยว ต้อนรับสงกรานต์...
ปภ.แนะเที่ยวทะเลช่วงฤดูร้อน...อย่างปลอดภัย...
8 สิ่งที่ต้องพกทุกครั้งในการจัดกระเป๋าเดินทาง...
เตรียมตัวอย่างไร ก่อนพาหมาแมวไปเที่ยวนอกบ้าน...
เที่ยวสวนน้ำทั้งที Safety ไว้ก่อน...
วิธีการรับมือกับเพื่อนร่วมทางบนเครื่องบิน...
5 เทคนิคสำคัญในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์...
ระวัง ขับรถป้ายแดงอาจโดนปรับ 1 หมื่นบาท...
เคล็ดลับเที่ยวสนุก+ประหยัด แบบฉบับครอบครัว...
10 วิธี จัดกระเป๋าเดินทางขั้นเทพ...
 
ค้นหา
 
 
 
ทริปท่องเที่ยววันหยุด »
วัดพระธาตุดอยตุง
ดพระธาตุดอยตุง อำเภอแม่จัน เป็นสถานที่ประดิษฐานพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย หรือกระดูกไหปลาร้าซึ่งนำมาจากประเทศอินเดีย ดังมีตำนานกล่าวไว้ว่า เมื่อ 1,000 กว่าปีล่วงมาแล้...
 วัดพระธาตุดอยตุง
 ดอยช้างมูบ
แผนที่เชียงราย »
ร้านนิดดีไซน์เชียงราย
วัดถ้ำปลา กู่แก้ว
ไร่สันต้นปุย
สมิหนาแมนชั่น
ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย 57130
บ้านครูทองใบ
penny bangalow resort
เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย
หจก.ราชพงศ์ เอ็นเตอร์ไพรส์
บ้านสวนคนยอง
 
Tips ท่องเที่ยว »
Tourist Buddy แอพฯ ดี ๆ เพื่อนักท่องเที่ยว ต้อนรับสงกรานต์...
ปภ.แนะเที่ยวทะเลช่วงฤดูร้อน...อย่างปลอดภัย...
8 สิ่งที่ต้องพกทุกครั้งในการจัดกระเป๋าเดินทาง...
เตรียมตัวอย่างไร ก่อนพาหมาแมวไปเที่ยวนอกบ้าน...
เที่ยวสวนน้ำทั้งที Safety ไว้ก่อน...
วิธีการรับมือกับเพื่อนร่วมทางบนเครื่องบิน...
5 เทคนิคสำคัญในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์...
ระวัง ขับรถป้ายแดงอาจโดนปรับ 1 หมื่นบาท...
เคล็ดลับเที่ยวสนุก+ประหยัด แบบฉบับครอบครัว...
10 วิธี จัดกระเป๋าเดินทางขั้นเทพ...
รีบตรวจเช็คน้ำมันเบรคก่อนขับรถ...
วิธีการแก้ปัญหาคันเร่งค้างขณะขับขี่...
วิธีรับมือเมื่อรถยางแตก – ระเบิด ขณะขับรถ...
5 เทคนิคใช้เกียร์ CVT อย่างไรไม่ให้พังเร็ว...
วิธีขับรถให้ปลอดภัย ในวันฝนตกหนัก...
5 เทคนิคพิชิตหลับใน...
จอดรถเกียร์ P กับ N จอดรถแบบไหนใช้เกียร์อะไร?...
เปลี่ยนยาง ขณะรถยางแตก ผู้หญิงก็ทำได้...
5 สิ่งไม่ควรทำขณะเติมน้ำมัน...
5 เทคนิคจอดรถให้ปลอดภัยไม่โดนทุบ...
เราควรเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่อไหร่...
5 พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุขณะขับขี่ทางไกล...
เคล็ดลับถนอมผิวสวย เมื่อไปเที่ยวทะเล...
5 เคล็ดลับ เลือกที่พักให้สัตว์เลี้ยงแสนรัก เมื่อคุณต้องออกไปเที่ยว...
คันเร่งค้าง อันตรายถึงชีวิต กับวิธีรับมือเอาตัวรอด...
เที่ยวอย่างมีจิตสำนัก หยุดให้อาหารปลาในทะเล...
ขับรถผิดกฎจราจร ต้องจ่ายเท่าไหร่?...
ปั่นจักรยานอย่างไร ให้ปลอดภัย...
เทคนิคการใช้ประโยชน์จากถุงขยะ สำหรับแค้มปิ้งในป่า...
นั่งเครื่องบินส่วนไหน มีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด...
วันหยุดยาว 2559...
14 วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน...
10 อันดับ ข้อห้ามอย่าทำในเกาหลี...
5 ทิปส์เด็ด จองห้องพักออนไลน์ให้ได้ราคาสุดคุ้ม...
วิธีป้องกันอันตรายจากงู ระหว่างการท่องเที่ยว...
12 ข้อดีของผู้ชายสะพายเป้ (backpack) ออกเที่ยว...
6 สิ่งต้องห้ามอย่าทำที่ญี่ปุ่นหากไม่อยากถูกจับ...
6 ผู้ช่วยสำคัญ ดูแลนักปั่นให้ปลอดภัย...
แนวทางปฏิบัติด้านมารยาทและวัฒนธรรม ของประเทศสมาชิกอาเซียน : ประเทศเมียนมาร์...
แนวทางปฏิบัติด้านมารยาทและวัฒนธรรม ของประเทศสมาชิกอาเซียน : ประเทศไทย...
เคล็ดลับพาลูกน้อยวัย 1-2 ปี เที่ยวในหน้าร้อน...
10 สิ่งที่ควรรู้ไว้ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น...
5 เรื่องเด็ด เกร็ดอาเซียน...
เรื่องน่ารู้ เมื่อไป 10 ประเทศอาเซียน...
เรื่องน่ารู้ เทคนิคขับรถ เที่ยวอย่างปลอดภัยไร้กังวล...
6 ทิปส์เที่ยวให้สนุก แม้จะโสดในวันนี้...
ดำน้ำยังไงให้สนุกและปลอดภัย...
นอนกางเต็นท์ให้สนุก ด้วย 11 เคล็ดลับที่ง่ายแสนง่าย...
10 เหตุผล ที่จะทำให้คุณต้องแบ่งเวลาออกไปเที่ยว...
เคล็ดลับดีๆ 10 ข้อ สำหรับการเดินทางเที่ยวต่างประเทศ...
5 เคล็ดลับเที่ยวอย่างไร ไม่ให้เกินงบ...
เคล็ดลับเที่ยวเมืองนอกสนุกแถมได้ความรู้...
เคล็ดไม่ลับการข้ามไปช๊อปซื้อสินค้า ในท่าขี้เหล็ก...
10 แอพพลิเคชั่นเด็ดบนมือถือ ที่แนะนำควรมีติดตัวในเวลาท่องเที่ยว...
มนุษย์แบบไหนควรเอาไปเที่ยวด้วย...
11 ไอเดีย เมนูแสนอร่อย เมื่ออยู่ในแคมป์กลางป่า...
10 เทคนิคการขับรถเที่ยวกับลูก...
5 เคล็ดลับช่วย Save เงินในกระเป๋าให้เที่ยวยาวได้ถึงปีหน้า...
ขั้นตอนทำพาสปอร์ต...
8 วิธีแก้ง่วงขณะขับรถ...
10 เคล็ดลับ ขึ้นรถตู้โดยสารให้ปลอดภัย...
10 วิธี ท่องเที่ยวให้ประหยัด...
วีซ่าประเภทนักท่องเที่ยว (Tourist Visa)...
9 เคล็ดลับเตรียมความพร้อม เที่ยวคนเดียวอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ...
พาลูกเที่ยวแบบสบายกระเป๋า...
เคล็ดลับดี๊ดดี จองที่พักยังไง ได้ราคาถูกสุดๆ...
ที่นั่งตรงไหนปลอดภัยที่สุด หากเกิดเครื่องบินตก...
การเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน...
การปีนหน้าผาและโรยตัว...
วิธีผูกเปลนอนกลางสายฝน...
เทคนิคการขับรถเที่ยว...
จัดกระเป๋าแบบเบาๆ...
ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมควรปฏิบัติตนอย่างไร...
เคล็ดลับในการเลือกรองเท้าเดินป่าอย่างถูกวิธี...
6 เคล็ดลับง่ายๆ ในการเตรียมตัวไปเที่ยวต่างประเทศเป็นครั้งแรก...
8 วิธีเคล็ดลับการเที่ยวคนเดียว แบบสนุก ประหยัด และปลอดภัย...
เที่ยวป่าอย่างไร...ให้ปลอดภัย ตามไตล์สาวอินเทรนด์...
เตรียมตัวอย่างไร เมื่อผู้หญิงต้องนั่งรถไฟคนเดียว...
ปฏิบัติการป้องกันของหาย...
5 เหตุผล ที่การท่องเที่ยวสามารถเปลี่ยนชีวิตคุณได้...
เคล็ดลับเตรียมพร้อมพาหมาเที่ยว รับมือปัญหาน้องหมาเมารถ...
9 เคล็ดลับสำหรับรูปสวย ทุกครั้งที่เที่ยว...
ข้อควรปฏิบัติเที่ยวน้ำตก...
ขับรถเที่ยวรอบอาเซียน ต้องเตรียมตัวอย่างไร...
เคล็ดลับการขับรถในหน้าฝน ให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย...
กระเป๋าเดินทาง เทคนิคการเลือกซื้อ ให้เหมาะกับการเดินทาง...
วิธีการเลือกซื้อถุงนอน...
10 เคล็ดลับ สำหรับนักเดินทาง ที่รักการถ่ายรูป...
เทคนิค วิธีกางเต็นท์ สำหรับมือใหม่...
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการล่องแก่ง...
เตรียมตัวเดินป่า เคล็ดลับการเตรียมอาหารให้พร้อม...
10 ข้อ ไม่โดนหลอกง่ายๆ เมื่อเช่ารถขับเอง...
18 เคล็ดลับเที่ยวให้สนุก พร้อมทำตัวเป็นนักเดินทางที่ดี...
ข้อปฏิบัติและข้อควรระวังในการเที่ยวป่าหน้าฝน...
4 สิ่งจำเป็น สำหรับการเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวทะเล เพื่อวันพักผ่อนที่แสนสบาย...
7 ขั้นตอน วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรกต้องทําอย่างไร...
ชีวิตง่ายขึ้นเมื่อต้องออกเดินทาง ด้วย 10 อุปกรณ์สุดเจ๋ง...
7 ทิปส์ใช้บัตรเครดิตสำหรับท่องเที่ยว...
3 เคล็ดลับเที่ยวอย่างไรให้ประหยัด...
เทคนิคขี่จักรยานให้ปลอดภัย (ตอนที่ 1)...
เรื่องน่ารู้ 8 วิธี ที่จะทำให้คุณรอดพ้นจากการหลงทาง...
5 เคล็ดลับ เตรียมตัวเที่ยว ในช่วงเทศกาล...
7 วิธี ดูแลเด็กบนเครื่องบิน...
หยุดความห่อเหี่ยวหลังเที่ยวพักร้อน...
เตรียมตัวอย่างไรก่อนไปเดินป่าและปีนเขา...
ประโยชน์ของการฉายเดี่ยวเที่ยว ที่จะทำให้ชีวิตคุณเก๋ขึ้นอีกเยอะ...
ข้อคิดเตือนใจที่ผู้หญิงพึงรู้ เวลาเช่าห้องตามโรงแรม...
อุปกรณ์การเดินทางที่จำเป็น สำหรับ Car Camp (อสท)...
ซื้อแพ็กเกจเที่ยว...แบบไม่โดนหลอก...
เทคนิคการขับรถขึ้นดอย...
ไปเที่ยวทะเล แบบสบายกระเป๋า...
27 ประเทศไปเที่ยวได้ไม่ต้องขอวีซ่า...
ทิปส์ดีๆ เพื่อตะลุยเที่ยวสงกรานต์...
ฟอร์ดแนะนำวิธีตรวจเช็คยางรถยนต์ก่อนเดินทางวันหยุดยาว...
เคล็ดลับท่องเที่ยวอย่างประหยัด...
ข่าวดีมาบอก เด็ก-ผู้สูงอายุ ทำวีซ่าท่องเที่ยวสหรัฐฯ โดยไม่ต้องสัมภาษณ์...
รู้ไว้ไม่อายต่างชาติ 14 เช็คแฮนด์ ที่ถูกต้องของแต่ละประเทศ...
5 ประสบการณ์โดนๆ เมื่อต้องเดินทางโดยรถไฟ...
เที่ยวคนเดียวให้ปลอดภัย...
จัดกระเป๋าเดินทาง แบบเบาๆ...
จัดกระเป๋า เตรียมเที่ยวรับหน้าร้อน...
35 เกร็ดน่าสนใจ ที่จะเปลี่ยนชีวิตของนักเดินทางตลอดไป...
14 สิ่งน่าสนใจ ที่ช่วยเพิ่มสีสันในการท่องเที่ยวของคุณ...
โรคอันตรายที่มักพบในฤดูหนาว สำหรับผู้เดินทางไปท่องเที่ยวในป่าหรือบนภูเขา...
7 เคล็ดลับ ลดรอยยับเมื่อจัดกระเป๋าไปเที่ยว...
6 เทคนิค ประหยัดรายจ่ายในการท่องเที่ยว ที่ใครก็ทำได้...
5 สิ่งจำเป็นในการจัดเป้เดินป่า จัดของลงกระเป๋าง่ายๆตามสไตล์แบ็คแพ็คเกอร์...
เตรียมตัวเที่ยวดอยหน้าหนาว...
เกร็ดเล็กๆ ~ ก่อนเดินทางเที่ยวดอย ~...
ขั้นตอนวิธีการที่ควรทราบ ก่อนเดินทางไป สปป.ลาว ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพ ๔ (เชียงของ–ห้วยทราย)...
เตรียมตัวเที่ยวป่าช่วงฤดูฝนให้ปลอดภัย...
11 วิธีขับรถปลอดภัย ก่อนไปเที่ยวต่างจังหวัด...
6 วิธีแก้อาการเมารถง่าย แบบได้ผลจริง เวียนหัว คลื่นไส้ขณะเดินทางป้องกันอย่างไรดี...
5 วิธีการเลือกซื้อเต็นท์นอน เตรียมของให้พร้อมก่อนออกเดินทาง...
เทคนิคขับรถเกียร์ออโตเมติก ขึ้น-ลงภูเขาอย่างปลอดภัย...
ปภ.แนะขับขี่ปลอดภัย เมื่อผ่านเส้นทางหมอกหนา...
10 เคล็ดลับ การไปเที่ยวอย่างปลอดภัยสำหรับผู้หญิง...
ขั้นตอนการขอพาสปอร์ตสำหรับเด็กเล็ก อายุต่ำกว่า 15 ปี...
การจองตั๋วเครื่องบิน เรื่องน่ารู้สำหรับมือใหม่หัดบิน-มือเก่าบินเยอะ...
10 เคล็ดลับ แพ็คกระเป๋าให้จุคุ้ม...
 
เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
ติดต่อโฆษณา
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
ส่งข้อเสนอแนะการพัฒนาเว็บไซต์
แผนผังเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
สถิติ ปี 2012 | สถิติปี 2013
สถิติเว็บไซต์ ปัจจุบัน stats | histats
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012
ข้อมูลบริการ
+ ฝากประกาศข่าว + ฝากประกาศตำแหน่งงาน
+ ลงทะเบียนหางาน(ฝากประวัติ) + เพิ่มที่พัก กิน ดื่ม เที่ยว ทัวร
+ เพิ่มข้อมูลธุรกิจ (ไดเร็กทอรี่) + จองโรงแรมเชียงราย
+ เพิ่มธุรกิจบนแผนที่ออนไลน + เพิ่มโปรโมชั่น ส่วนลด
เว็บไซต์แห่งนี้รองรับการแสดงผลได้ดีสุดที่ขนาดจอภาพ 1024x768 พิกเซล บนโปรแกรมบราวเซอร์ Google Chorm หรือ Mozilla Firefox
สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2018
http://www.chiangraifocus.com
.