เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เทศบาลนครเชียงรายร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย จัดพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุพุทธสถานพระธาตุวังซาง
 
ประกาศเมื่อ 18 กันยายน 2012 เวลา 12:05:42 เปิดอ่าน 1255 ครั้ง
 เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย และศรัทธาชุมชนในเขตเทศบาลฯ จัดพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ณ พุทธสถานพระธาตุวังซาง ในวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2555 ตั้งแต่เวลา 08.30 เป็นต้นไป

นายวันชัย จงสุทธานาณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า “พุทธสถานพระธาตุ  วังซางเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนที่อยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงราย มีพระบรมสารีริกธาตุและ  ต้นศรีมหาโพธิ์อันศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเป็นแหล่งปฏิบัติธรรมของ ประชาชนในจังหวัดเชียงรายที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง”

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2546 เทศบาลนครเชียงรายร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย   จัดพิธีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุ พิธียกยอดฉัตรพระธาตุ และพิธีปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ และร่วมกันฟื้นฟูบูรณะพระธาตุวังซาง ซึ่งเป็นศาสนสถานที่อยู่คู่เมืองเชียงรายมาหลายทศวรรษ ซึ่งพระบรมสารีริกธาตุและ  ต้นศรีมหาโพธิ์นั้น ได้รับการประทานจาก สมเด็จพระสังฆราชแห่งสยามวงค์ ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ในวันดังกล่าวมีพี่น้องประชาชนจากชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลฯ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก  โดยกิจกรรมในวันนั้นจัดขึ้นเนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ   พระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระบรมราชินีนาถฯ โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจาก นายสมชาย วงสวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้น ร่วมเป็นประธานในการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากร่วมกันปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ และพิธียกยอดฉัตรพระธาตุวังซางอย่างยิ่งใหญ่

และในวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2555 นี้ เทศบาลนครเชียงรายได้ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงรายจัดพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุวังซาง และการรดน้ำต้นศรีมหาโพธิ์ โดยมีพิธีทำบุญวันปุพพเปตพลี เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่บรรพชนผู้ล่วงลับ พิธีสืบชะตา การจัดทำซ้มประตูป่า และพิธีสรงน้ำต้นศรีมหาพ์ด้วยการจัดทำรางน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 4 ทิศ นอกจากนี้ผู้ร่วมงานทุกคนจะได้รับใบโพธิ์จากต้นศรีมหาโพธิ์ที่ผ่านมาปลุกเสกทุกคน ที่สำคัญนั้นมีการรับบริจาคเงินทำบุญโดยส่วนหนึ่งจะนำไปสมทบเป็นกองทุนให้กับผู้สูงอายุทั้ง 4 เขต ซึ่งเป็นอีกโครงการหนึ่งของเทศบาลนครเชียงรายในการจัดตั้งศูนย์ผู้สูงอายุในเขตเทศบาลนครเชียงรายครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 4 เขต

นายวันชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับปีนี้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เทศบาลนครเชียงรายขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องพุทธศาสนิกชนชาวเชียงรายทุกท่าน ร่วมสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุฯ และรดน้ำต้นศรีมหาโพธิ์ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทางพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวนานสืบไป

แหล่งข่าว : เทศบาลนครเชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
เทศบาลนครเชียงรายจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ฉลองจ.ศ.1376
ระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน 2557 เปิดถนนธนาลัยให้คนเล่นน้ำ จัดปาร์ตี้โฟม อย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายฯ
26 มีนาคม 2014 เวลา 10:51:01
เชิญร่วมงานวันสืบสานวัฒนธรรมเชียงราย เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจําปี ๒๕๕๗ (ปีแห่งการสืบสานการแกะสลักไม้)
ณ ลานบริเวณหอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก บริเวณวัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๒๒.๐๐ น.
22 มีนาคม 2014 เวลา 12:31:19
เรียนเชิญร่วมงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1
วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557 ในงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1 ณ โรงยิม ฯ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย พบกับดีเจที่ท่านชื่นชอบทั้ง 27 สถานีในเชียงราย
17 มีนาคม 2014 เวลา 20:48:01

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com