เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เทศบาลนครเชียงรายเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเชียงรายอย่างยิ่งใหญ่ จัดงานประเพณีลอยกระทงพร้อมชวนตักบาตรเป็งปุ๊ดเสริมสิริมงคล
 
ประกาศเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 เวลา 11:49:48 เปิดอ่าน 1253 ครั้ง
 เทศบาลนครเชียงราย เปิดฤดูการท่องเที่ยวเชียงรายจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี ๒๕๕๕  เชิญชวนชุมชน/เอกชนร่วมจัดกิจกรรม พร้อมจัดงานประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด ระหว่างวันที่      ๒๗ – ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ณ บริเวณสวนตุงและโคมนครเชียงรายอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

นายวันชัย จงสุทธานามณี  นายกเทศมนตรีนครเชียงราย  กล่าวว่า “ในปีนี้เทศบาลนครเชียงราย เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวด้วยการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี ๒๕๕๕ ในระหว่างวันที่     ๒๗ – ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย ทั้งนี้เพื่อเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายและร่วมรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีศิลปวัฒนธรรมล้านนาของจังหวัดเชียงรายให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”

สำหรับปีนี้เทศบาลนครเชียงรายกำหนดเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวโดยมีรูปแบบการจัดงานที่เน้นการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนชาวเชียงราย รวมถึงภาครัฐ สถาบันการศึกษาและเอกชน         เพื่อแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมของขนบธรรมเนียมประเพณีล้านนาที่มีมาตั้งแต่ในอดีต เช่นเดียวกันยังคงมีการตกแต่งขบวนแห่กระทงประดิษฐ์ที่สวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกวดต่างๆ อาทิ การประกวดขบวนแห่กระทงประดิษฐ์บนแคร่หาม การประกวดขบวนแห่กระทงประเภทสวยงาม  การประกวดหนูน้อย และการประกวดเทพีนพมาศอันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ตลอดจนการสร้างความสามัคคีของชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย ในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นของปราชญ์ชุมชน มาสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะแบบล้านนาในรูปแบบของขบวนกระทงต่างๆ และได้มีการกำหนดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการบนเวทีกลางสวนตุงและโคมนครเชียงรายในวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นี้ ตั้งแต่เวลา ๒๐.๐๐ น. อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

และสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการลอยกระทงในปีนี้ตรงกับการจัดงานประเพณีการทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ดที่ทางเทศบาลนครเชียงรายได้จัดเป็นประจำทุกครั้งที่มีวันพระตรงกับวันพุธหรือวันขึ้น ๑๕ ค่ำ ซึ่งตรงกับวันพุธที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ โดยเทศบาลนครเชียงรายได้จัดให้มีพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากลำน้ำกกเช่นเดียวกับทุกครั้งที่ผ่านมา ในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ มีนายวันชัย  จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงรายเป็นประธานในการอัญเชิญ ณ บริเวณ ริมฝั่งแม่น้ำกก เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง (สนามฝึก ร.ด.) ในเวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น. จากนั้นอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนราชรถบุษบกเข้าขบวนแห่ไปตามเส้นทางมุ่งหน้าไปประดิษฐาน ณ วัดมิ่งเมือง

และก่อนถึงเวลาเที่ยงคืนจะมีการอัญเชิญพระอุปคุตพร้อมด้วยพระภิกษุ สงฆ์ สามเณร จากวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลจำนวนหลายร้อยรูปมาตั้งขบวนออกรับบิณฑบาตร ณ บริเวณหน้าสวนตุงและโคมนครเชียงรายให้พี่น้องประชาชนผู้ศรัทธาร่วมกันทำบุญตักบาตรพระอุปคุตในเวลาหลังเวลาเที่ยงคืนสร้างความเป็นสิริมงคลท่ามกลางบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทงอย่างสวยงามซึ่งถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการจัดงานในปีนี้

แหล่งข่าว : เทศบาลนครเชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
เทศบาลนครเชียงรายจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ฉลองจ.ศ.1376
ระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน 2557 เปิดถนนธนาลัยให้คนเล่นน้ำ จัดปาร์ตี้โฟม อย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายฯ
26 มีนาคม 2014 เวลา 10:51:01
เชิญร่วมงานวันสืบสานวัฒนธรรมเชียงราย เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจําปี ๒๕๕๗ (ปีแห่งการสืบสานการแกะสลักไม้)
ณ ลานบริเวณหอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก บริเวณวัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๒๒.๐๐ น.
22 มีนาคม 2014 เวลา 12:31:19
เรียนเชิญร่วมงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1
วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557 ในงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1 ณ โรงยิม ฯ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย พบกับดีเจที่ท่านชื่นชอบทั้ง 27 สถานีในเชียงราย
17 มีนาคม 2014 เวลา 20:48:01

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com