เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เชิญเที่ยวงาน เยือนดอกกาแฟบาน ณ ลานดอยช้าง
 
ประกาศเมื่อ 02 มีนาคม 2011 เวลา 12:24:07 เปิดอ่าน 1251 ครั้ง
เชิญเที่ยวงานเยือนดอกกาแฟบาน ณ ลานดอยช้าง

วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2554

ณ ลานกาแฟดอยช้าง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของวัฒนธรรมล้านนา และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าเยือนมากมาย มีพืชเศรษฐกิจที่รู้จักแพร่หลายคือกาแฟชั้นดีของจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะกาแฟดอยช้าง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้จังหวัดเชียงรายเป็นที่รู้จักแพร่หลาย จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ททท. ภาคเหนือ เขต 2 เชียงราย อำเภอแม่สรวย องค์การบริหารส่วนตำบลวาวี ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพอำเภอแม่สรวย และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟดอยช้าง จึงได้จัดงาน เยือนดอกกาแฟบาน ณ ลานดอยช้าง ขึ้น ในวันที่ 6 มีนาคม 2554 ณ ลานกาแฟดอยช้าง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวตามนโยบายของจังหวัด และเผยแพร่แหล่งผลิตกาแฟดอยช้าง ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น

โดยในภาคเช้าได้จัดให้มีการแข่งขันวิ่งขึ้นดอย ซุปเปอร์มินิมาราธอนระยะทาง 12.5 กิโลเมตร ปล่อยตัว 06.30 น. และวิ่งไมโครมาราธอน ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร ปล่อยตัวเวลา 07.00 น. โดย นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน หลังจากนั้นจะมีพิธีเปิดงานเยือนดอกกาแฟบาน โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ภายในบริเวณงานจัดให้มีซุ้มศูนย์รวมกาแฟของกลุ่มวิสากิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟดอยช้าง จำหน่ายกาแฟราคาถูก สินค้าโอท็อป ศิลปหัตถกรรมชาวไทยภูเขา ชมการแสดงวัฒนธรรมชนเผ่า ตลอดงาน

นอกจากนั้น ยังจัดให้มีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ สัมผัสมหัศจรรย์ดอกกาแฟบาน สีขาวสะอาดตา ส่งกลิ่นหอมน่าหลงใหล นมัสการพระพุทธสิกขี ณ พุทธอุทยานดอยช้าง ชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ชมดอกไม้เมืองหนาว ณ สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี (ศูนย์บริการด้านพืชและปัจจัยการผลิต เชียงราย 2)โดยเฉพาะช่วงนี้ดอกว่านสี่ทิศกำลังบานสะพรั่ง

สำหรับความเป็นมาของกาแฟดอยช้าง สืบด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขาให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นลดพื้นที่การปลูกฝิ่นและการทำไร่เลื่อนลอย ทรงมีพระราชดำริให้นำกาแฟอราบิก้าและพืชเมืองหนาวมาปลูกทดแทน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของกาแฟบ้านดอยช้างอันเลื่องชื่อ จากการคัดสรรสายพันธุ์กาแฟอราบิก้า ตามโครงการพระราชดำริทำให้ได้สายพันธุ์กาแฟอราบิก้าพันธุ์ดี เป็นกาแฟเกรดพิเศษ ที่ปลูกเฉพาะบริเวณบ้านดอยช้าง ตำบลวาวี ซึ่งมีความสูง 1,200-1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทำให้ได้กาแฟที่มีรสชาติดียิ่งขึ้น ซึ่งเรียกว่ากาแฟที่ได้นี้ว่า Strictly Hard Bearn ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการทำให้ผลสุกเพิ่มขึ้นจาก 4 เดือน เป็น 8 เดือน ผลกาแฟอราบิก้าบ้านดอยช้างเมื่อสุกและนำมาผ่านกระบวนการคั่วและบดอย่างประณีต จะได้กาแฟที่มีกลิ่นหอม ชวนให้ดื่มทั้งยังมีรสชาติดี และ มีปริมาณคาเฟอีนต่ำประมาณ 1.3 % ในบรรดากาแฟสายพันธุ์อราบิก้าทั้งหมดนั้นพบว่า มีกาแฟเกรดพิเศษอยู่ไม่ถึง 10% ซึ่งกาแฟที่มีรสชาติเฉพาะ มีกลิ่นหอมมาก และมีความเป็นกรด (ผลไม้) ที่เหมาะสม ทำให้ดื่มแล้วรู้สึกชุ่มคอ ดื่มได้ตลอดเวลาเพราะมีปริมาณคาเฟอีนต่ำ ช่วยกระตุ้นให้เกิดความกระชุ่มกระชวย กาแฟเกรดพิเศษนี้มักเกิดขึ้นเฉพาะแหล่ง เป็นความลงตัวของสภาพพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นที่สูงกว่า 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล สภาพแวดล้อม ดิน อากาศ น้ำและสายพันธุ์ซึ่งผสมกันอย่างเหมาะสม จึงเกิดเป็น กาแฟบ้านดอยช้าง อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกาแฟอราบิก้าเมืองไทย
แหล่งข่าว : สุวิมล-ข่าวเชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
เทศบาลนครเชียงรายจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ฉลองจ.ศ.1376
ระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน 2557 เปิดถนนธนาลัยให้คนเล่นน้ำ จัดปาร์ตี้โฟม อย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายฯ
26 มีนาคม 2014 เวลา 10:51:01
เชิญร่วมงานวันสืบสานวัฒนธรรมเชียงราย เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจําปี ๒๕๕๗ (ปีแห่งการสืบสานการแกะสลักไม้)
ณ ลานบริเวณหอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก บริเวณวัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๒๒.๐๐ น.
22 มีนาคม 2014 เวลา 12:31:19
เรียนเชิญร่วมงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1
วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557 ในงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1 ณ โรงยิม ฯ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย พบกับดีเจที่ท่านชื่นชอบทั้ง 27 สถานีในเชียงราย
17 มีนาคม 2014 เวลา 20:48:01

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com