เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  โฟกัสที่เที่ยว : แหล่งท่องเที่ยว จ.เชียงราย
   Chiang Rai Attractions .. [Eco-tourism, Agro-tourism, Conservation tourism, Historical tourism, Cultural tourism, Helath tourism]
คลิปท่องเที่ยวเชียงราย
อัลบั้มภาพท่องเที่ยว
ข้อมูลผ่านแดนไปประเทศเื่พื่อนบ้าน
อ. เมือง    อ. เชียงของ    อ. เชียงแสน    อ. เวียงแก่น    อ. เวียงชัย    อ. เวียงป่าเป้า    อ. เวียงเชียงรุ้ง    อ. เทิง    อ. แม่จัน    อ. แม่ฟ้าหลวง    อ. แม่สาย    อ. แม่สรวย    อ. แม่ลาว    อ. พาน    อ. พญาเม็งราย    อ. ดอยหลวง    อ. ป่าแดด    อ. ขุนตาล   
ค้นหาแหล่งท่องเที่ยว :  
เลือกอำเภอ
 
< ย้อนกลับ | แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอ เมือง
   ภูหลงถัง-วนอุทยานพญาพิภักดิ์
ข้อมูลติดต่อ
ศูนย์บริการการท่องเที่ยว ที่ว่าการอำเภอขุนตาล จ.เชียงราย
โทร / แฟ็กซ์ 053-797666, 053-797988
หลงถัง "ดินแดนสระน้ำมังกร" สระน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 1200 เมตร ชนเผ่าม้งในแถบนี้เชื่อว่าเป็นที่อยู่ของมังกร ภูหลงถังตั้งอยู่ห่างจากถนนเทิง-ขุนตาล-เชียงของ เพียง 6 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 15 นาที


 


ภูหลงถัง

เป็นยอดเนินที่สูงสามารถชมทิวทัศน์ได้ถึง 4 อำเภอ คือ อำเภอพญาเม็งราย อำเภอขุนตาล อำเภอเวียงแก่น และอำเภอเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถมองเห็นยอดภูชี้ฟ้าได้อย่างชัดเจน เนื่องจากอยู่ห่างจากภูชี้ฟ้าประมาณ 18 กิโลเมตร โดยภูหลงถังเป็นจุดเริ่มต้นในการท่องเที่ยว 3 ภู ใน 1 วัน สถานที่แห่งนี้เป็นดินแดนประวัติศาสตร์ อดีตเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

วันเสียงปืนแตกนัดแรกของจังหวัดเชียงรายเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ และเป็นเขตปฏิบัติการของกองพลที่ 24 และเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2525 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินมา ณ ภูแห่งนี้ หลังจากนั้นเหตุการณ์สู้รบก็ยุติลง ภูหลงถังมีความงดงามทางด้านภูมิทัศน์ วัฒนธรรม และไม้เมืองหนาว ในช่วงเดือน มกราคม-มิถุนายน ของทุกปี

ส่วนที่มาของชื่อ "ภูหลงถัง" มาจากคำว่าภูหลงถัง เป็นภาษาจีนกลางที่ทหารจีนคณะชาติ (กองพล 93) ที่มาร่วมรบ ณ สมรภูมิแห่งนี้ใช้เรียกขาน แปลว่า "สระน้ำมังกร"

อำเภอขุนตาล เป็นอำเภอเล็กๆในจังหวัดเชียงราย มีจำนวน 3 ตำบล 55 หมู่บ้าน พื้นที่ 255.5 ตร.กม. ส่วนใหญ่เป็นที่ราบเชิงเขา ประชากรเผ่าม้ง เผ่าเมี้ยน ไทลื้อ และชนพื้นเมือง ดังนั้นจึงมีวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมที่หลากหลาย ที่น่าสนใจท่องเที่ยว

อำเภอขุนตาล มีสถานที่ที่น่าสนใจหลายแห่ง ที่นักท่องเที่ยวควรแวะมาเยือน เช่น พิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ระหว่างรัฐบาลกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยพร้อมสัมผัสสถานที่จริงกับธรรมชาติบนภูหลงถังซึ่งเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ดังกล่าว ปัจจุบันมีศาลาครอบรอยฝ่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประดิษฐานอยู่

วัดบ้านต้าอภัยมุข เป็นที่ประดิษฐานของพระแสนแซ่อันศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งในบริเวณวัดยังมีต้นโพธิ์ยักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงราย วัดเส้นรอบวงได้ถึง 11 เมตร 9 เซนติเมตร นอกจากนั้นท่านจะได้พบเห็นประเพณี วัฒนธรรมอันหลากหลายของชนเผ่าต่างๆ รวมทั้งทัศนียภาพอันงดงาม 

การเดินทางไปอำเภอขุนตาล (แผนที่เดินทาง) 
- เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯสู่เชียงราย ระยะทาง 801 กม. เดินทางจากอำเภอเมืองเชียงราย ผ่าน อ.เวียงชัย หนองหลวง ผ่าน อ.พญาเม็งราย ถึง อ.ขุนตาล ถนนลาดยางตลอดสาย ระยะทาง 60 กิโลเมตร รวมระยะทาง 861 กิโลเมตร
- เส้นทางที่ 2 กรุงเทพฯสู่พะเยา ระยะทาง 708 กิโลเมตร ออกจากจังหวัดพะเยาผ่าน อ.จุน อ.เชียงคำ อ.เทิง สู่อำเภอขุนตาล ระยะทาง 
รวม 830 กิโลเมตร

 

 


รูปภาพเพิ่มเิติม ภูหลงถัง-วนอุทยานพญาพิภักดิ์ ตามลิงค์นี้
http://board.trekkingthai.com/board/show.php?forum_id=34&topic_no=104146&topic_id=105257

เปิดดู 23081 ครั้ง
แจ้งแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มเติมข้อมูล ส่งเมล์มาที่ ทีมงานเช็คอีเมล์ทุกวัน
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com